Chủ tịch ECB khẳng định tiền điện tử là vô giá trị 14:33 24/05/2022

Chủ tịch ECB khẳng định tiền điện tử là vô giá trị

Bà Christine Lagarde – Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho rằng tiền điện tử không đáng một xu, đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu đưa ra quy tắc để bảo vệ các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm khi đặt cược lớn vào tài sản kỹ thuật số.

“Đánh giá của tôi là nó chẳng có giá trị gì. Nó không dựa trên gì cả. Không có tài sản cơ bản nào đóng vai trò như một mỏ neo cho sự an toàn”, bà Lagarde nói về tiền điện tử trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Hà Lan vào ngày 22/5.

Bà Christine Lagarde cho rằng tiền điện tử “không có giá trị, không dựa trên gì cả và không có tài sản đảm bảo hoạt động như một mỏ neo an toàn”. Ngày mà các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương ra mắt, ngân hàng trung ương sẽ hậu thuẫn nó và khác biệt hoàn toàn so với các đồng tiền mã hóa hiện nay.

Lagarde cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu đưa ra quy tắc để bảo vệ các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm khi đặt cược lớn vào tài sản kỹ thuật số.

“Tôi lo ngại cho những người tin rằng đó là một phần thưởng, những người không hiểu về rủi ro, những người sẽ mất tất cả và thất vọng khủng khiếp về nó. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng nó cần được điều chỉnh“, Lagarde nói.

Sự hoài nghi của cựu Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế về tiền điện tử không phải là mới. Trước đây, bà đã nêu ra những lo ngại về tác động môi trường của các loại tiền điện tử cũng như khả năng sử dụng chúng trong việc rửa tiền và trốn tránh lệnh trừng phạt.

Những bình luận mới nhất của bà đến vào thời điểm thị trường tiền điện tử được giám sát chặt chẽ hơn khi các nhà quản lý phản ứng với sự thất thoát từ sự sụp đổ của terraUSD, một loại tiền gây tranh cãi được gọi là stablecoin luôn có giá trị 1 USD.

Nhận định của một số ngân hàng trung ương về tiền điện tử

Thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos hôm 23/5, một số lãnh đạo đã bày tỏ quan điểm. “Bitcoin có thể được gọi là một đồng xu, nhưng không phải tiền. Nó không phải là nơi cất trữ giá trị ổn định”, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho biết.

Bà nhận định nhiều tiền số còn tương tự mô hình kim tự tháp, vì chúng không được hỗ trợ bởi tài sản thực. Dù vậy, bà cho rằng tiền số do các ngân hàng trung ương phát hành (CBDC) trên thực tế là ổn định.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Pháp François Villeroy de Galhau cũng có chung quan điểm này. “Tiền số không phải là phương tiện thanh toán đáng tin cậy. Ai đó phải chịu trách nhiệm về giá trị và nó phải được chấp nhận trên toàn cầu như một phương tiện trao đổi. Tiền số thì không như thế”, ông giải thích. Ông cũng cho biết thêm rằng một số người Pháp đã “mất niềm tin vào tiền số” vì biến động lớn gần đây.

Vì không coi tiền số là tiền, các lãnh đạo tài chính băn khoăn mục tiêu dài hạn của công cụ này nên là gì. Thống đốc Ngân hàng Thái Lan Sethaput Suthiwartnarueput cho biết nước này đang thử nghiệm tiền điện tử, nhưng trên quan điểm họ cần biết rõ ràng vấn đề muốn giải quyết là gì.

“Chúng tôi không muốn coi tiền số như một phương tiện thanh toán”, ông tuyên bố và nói thêm rằng đây là công cụ đầu tư hơn là phương tiện trao đổi. François Villeroy de Galhau thì dẫn chứng thêm việc El Salvador thử nghiệm hợp pháp hóa Bitcoin đã cho thấy chấp nhận tiền số có thể rủi ro như thế nào.

tygiausd.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,530 -90 25,630 -70

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 83,000 85,200
Vàng nhẫn 73,800 75,500

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

25,1180 25,4580

  AUD

16,1120 16,7970

  CAD

18,0900 18,8590

  JPY

1580 1670

  EUR

26,4960 27,9490

  CHF

27,0720 28,2230

  GBP

30,8810 32,1930

  CNY

3,4300 3,5760