‘Tháng 6 này sẽ không hề giống bất kì tháng 6 nào khác’: Địa chính trị có thể đưa giá vàng vào trạng thái điên rồ (Phần 1) 10:33 01/06/2020

‘Tháng 6 này sẽ không hề giống bất kì tháng 6 nào khác’: Địa chính trị có thể đưa giá vàng vào trạng thái điên rồ (Phần 1)

Căng thẳng giữa Mỹ-Trung Quốc là điểm nóng địa chính trị mới nhất có thể đẩy thị trường vào ‘giai đoạn điên cuồng’, theo các nhà phân tích – những người coi tháng 6 là một tháng rất hỗn loạn của thị trường vàng.

Giá vàng có thể sẽ nhìn thấymức tăng nhiều hơn vào tuần này khi thị trường lo lắng về nơi mà thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc đang hướng tới, các nhà phân tích nói với Kitco News hôm thứ Sáu tuần trước.

“Thị trường vàng tại thời điểm hiện tại có vẻ rất được ưa thích vì tất cả những căng thẳng đang diễn ra trong địa chính trị giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và cả Trung Quốc và Hồng Kông. Điều này sẽ khiến vàng tăng giá”, ông Afshin Nabavi, phó chủ tịch cấp cao của công ty kinh doanh kim loại quý MKS SA cho biết.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 8 tiến 23,40 USD (tương đương 1,4%) lên $1751,70 /oz và tăng 3,4% trong tháng qua.

Trung Quốc đang trở thành một vấn đề lớn hơn, gia tăng thêm giao dịch mua vàng vì sợ hãi, chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins lưu ý.

Có rất nhiều tiếng ồn ngoài kia… Căng thẳng thương mại gia tăng với Trung Quốc chỉ là một điểm nóng địa chính trị ngay bây giờ. Vấn đề coronavirus đã được xếp phía sau. Nhưng căng thẳng đang gia tăng trong và xung quanh Trung Quốc và đó là điều tích cực cho vàng”, ông Millman cho biết hôm thứ Sáu.

Một cuộc leo thang lại cuộc chiến thuế quan giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đưa căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lên một tầm cao mới, dẫn lời hai nhà kinh tế cấp cao của ABN Amro, Bill DivineyArjen van Dijkhuizen. Họ đã viết hôm thứ Sáu như sau:

Những gì có thể thay đổi cục diện thị trường sẽ là một sự leo thang lớn của cuộc chiến thương mại, nếu nó liên quan đến nhiều mức thuế trừng phạt đòi hỏi phải thay đổi đột ngột chuỗi cung ứng. Đây không phải là điều mà chúng tôi mong đợi như một trường hợp cơ bản, nhưng rõ ràng sự gia tăng căng thẳng địa chính trị làm tăng nguy cơ đó. Sẽ rất quan trọng trong môi trường này để phân biệt giữa các biện pháp điều hành tích cực – dù sao cũng có thể có tác động lớn đến thị trường – và những thay đổi chính sách cụ thể ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, vẫn có thể có phản ứng giá vàng tiêu cực nếu căng thẳng leo thang, người đứng đầu mảng chiến lược toàn cầu Bart Melek của TD Securitiescho biết. Melek nói hôm thứ Sáu rằng:

Nếu nước Mỹ vướng vào một số cuộc xung đột kinh tế lớn với Trung Quốc, cổ phiếu có thể bị tổn thương và chúng ta có thể thấy một động thái chuyển sang tiền mặt trong tất cả các loại tài sản và điều đó có thể làm tổn thương vàng. Sau đó, câu chuyện sẽ chuyển sang tích cực với vàng nhưng cần thận trọng trước những phản ứng giật đầu gối có thể gây khó chịu.

Tháng 6 sẽ rất biến động, nhà đầu tư cần dè chừng

Khi các thị trường khởi động vào tháng 6 tuần này, giới phân tích chỉ ra mức độ biến động cao bất thường có thể đang chờ đợi thương nhân vàng.

Điều lớn nhất cần theo dõi vào tháng này, ngoài căng thẳng từ Hoa Kỳ-Trung Quốc, là tỷ lệ lây nhiễm khi các nền kinh tế tiếp tục mở cửa trở lại sau khi lệnh phong tỏa tránh Covid-19 được dần dỡ bỏ.

Yếu tố mùa vụ theo thông lệ chỉ ra rằng giai đoạn mùa hè khá yên tĩnh đối với vàng. Nhưng chúng ta lại không ở trong hoàn cảnh bình thường. Tháng 6 thực sự sẽ là một thử thách lớn về cách tất cả các nền kinh tế mở cửa lại. Tháng 5 có thể là một tháng rất biến động và tôi sẽ hy vọng vàng sẽ giảm xuống dưới $1700”, Millman nhận định.

Melek thì cho là có thể có rất nhiều bất ngờ trong thị trường vàng vào tháng 6, chỉ ra bất cứ điều gì có thể tác động tới giá từ số liệu việc làm cho đến việc tái nhiễm mới. Chiến lược giải thích:

Đây có thể là một thời gian khá hỗn loạn. Chúng ta đang mở lại tất cả mọi thứ và một khi mọi người bắt đầu xáo trộn, chúng ta sẽ cẩn thận theo dõi tỷ lệ tái nhiễm như thế nào. Ngoài ra, khía cạnh địa chính trị có thể đưa mọi thứ vào lãnh thổ điên rồ.

Sự bùng phát của coronavirus đã thay đổi thế giới và tháng 6 này ‘sẽ không giống như bất kỳ tháng 6 nào khác’, Nabavi nói. Ông lập luận:

Vào tháng 6, tháng 7 và tháng 8, nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục tăng và chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến giá vàng cao hơn. Một bước tiến lên trong giai đoạn này sẽ quan trọng hơn bước tiến của quý kim năm ngoái.

giavangvn.org

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,750 0 25,820 0

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 87,500 90,000
Vàng nhẫn 75,250-100 76,850-200

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

25,22098 25,450-2

  AUD

16,543-64 17,246-67

  CAD

18,213-2 18,987-2

  JPY

158-2 168-2

  EUR

26,943-9 28,420-9

  CHF

27,338-192 28,500-200

  GBP

31,407-15 32,742-16

  CNY

3,4537 3,6007