Lựa chọn kênh đầu tư nào phù hợp để tăng thêm thu nhập cho tuổi về hưu? 10:58 20/06/2022

Lựa chọn kênh đầu tư nào phù hợp để tăng thêm thu nhập cho tuổi về hưu?

Có nhiều kênh đầu tư để lựa chọn, điều quan trọng là bạn nên cân nhắc lựa chọn kênh đầu tư có rủi ro thấp nhất nhằm đảm bảo an toàn cho vốn hưu trí của mình.

Chọn kênh đầu tư là phần quan trọng khi chuẩn bị kế hoạch tài chính về hưu của mỗi người. Theo U.S. Bancorp – một trong những tổ chức ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, trợ cấp hưu trí xã hội chỉ thay thế được một phần thu nhập trước khi về hưu, mỗi người cần bổ sung thêm bằng tiền tiết kiệm hoặc các khoản đầu tư.

Nhiều người về hưu tìm kiếm việc làm bán thời gian vì đủ loại lý do, bao gồm cả lợi ích tài chính và tinh thần của việc duy trì lao động và cống hiến cho xã hội. Tuy nhiên U.S. Bancorp cho rằng, điều quan trọng là mỗi người phải có một kế hoạch để tạo thêm thu nhập trong thời gian nghỉ hưu.

Dưới đây là một số hình thức đầu tư phổ biến hiện nay:

Gửi tiết kiệm

Đây là kênh đầu tư phổ biến mà nhiều người lựa chọn để bảo vệ tài sản. Tỷ suất sinh lợi so với các kênh đầu tư khác khá thấp, nhưng độ an toàn cao chính là ưu thế.

Việc gửi tiết kiệm giúp bạn nhận được lãi suất tùy theo kỳ hạn gửi, đa phần kênh này phù hợp để gửi cho khoản dự phòng nhưng lại không phù hợp trong thời kỳ lạm phát.

Vàng

Vàng là một trong những kênh đầu tư được nhiều người Việt ưa chuộng. Ảnh minh họa

Vàng – được nhiều người Việt chuộng để tích trữ tài sản, với tâm lý coi đây là tài sản có thể chống lại lạm phát và sự mất giá của tiền tệ, có xu hướng tăng trong thời gian dài. vàng dễ mua, dễ bán nhưng giá cả không ổn định, biến động lớn và phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tại nhiều thời điểm, giá vàng trong nước có sự chênh lệch lớn và diễn biến trái chiều so với giá vàng thế giới. Mặt khác, đầu tư vàng chỉ có thể ghi nhận được lãi về vốn (capital gain) – khoản chênh lệch giữa giá bán với giá mua ban đầu, mà không tạo ra tiền lãi ổn định. Theo chuyên gia, yếu tố này khiến kim loại quý không thật sự phù hợp với những người về hưu – cần nguồn thu nhập ổn định để duy trì mức sống mỗi tháng.

Bất động sản

Bất động sản cũng là một trong những kênh đầu tư tốt nhất mà nhiều người lựa chọn cho dự phòng hưu trí vì tính sinh lãi ổn định, có khả năng tăng giá và có thể để lại cho con cháu. Tỷ suất sinh lời trung bình của kênh này đạt khoảng 11,5% trong 15 năm qua. Sức hấp dẫn còn đến từ quan điểm “an cư lập nghiệp”. Người Việt có xu hướng tích lũy sớm để có được bất động sản vừa sinh sống, vừa là kênh đầu tư dự phòng khi về hưu. Khảo sát của HSBC công bố vào năm 2017 cho thấy, khoảng 47% người lao động chọn đầu tư vào bất động sản cho kế hoạch hưu trí.

Tuy nhiên U.S. Bancorp cũng chỉ ra bất động sản cho thuê vẫn có nhiều thách thức như chi phí liên quan đến bảo trì, thiên tai và người thuê không gây hư hỏng tài sản. Kênh này cũng đòi hỏi cần hiểu biết vững chắc về thị trường bất động sản địa phương. Chưa kể, địa ốc thường không phải là một loại tài sản thanh khoản cao (tài sản lưu động) vì có thể khó bán hoặc chuyển đổi thành tiền mặt, đặc biệt là trong thị trường giá xuống.

Chứng khoán

Chứng khoán mà tiêu biểu là trái phiếu và cổ phiếu cũng nằm trong nhóm kênh đầu tư phổ biến, theo khảo sát của HSBC công bố năm 2017. Trong đó, trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp hay do ngân hàng phát hành là những loại phổ biến trên thị trường. Theo chuyên gia, đây được xem là kênh đầu tư khá vững chắc, vì bạn đứng dưới tư cách trái chủ – là người cho vay nên mức độ an toàn vốn cao. Dù xảy ra các rủi ro, bạn vẫn sẽ là người ưu tiên thanh toán trước.

Với cổ phiếu, kênh này có hiệu suất sinh lời bình quân khoảng 16% mỗi năm tính từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2000. Vì thế, nhiều người thường xem đây là kênh đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu đòi hỏi thời gian nhiều để theo dõi thị trường, phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp… nhằm đảm bảo vốn đầu tư được an toàn. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng đây là kênh đầu tư không đảm bảo tính ổn định tuyệt đối cho kế hoạch tài chính hưu trí.

Quỹ hưu trí cũng là một trong những kênh đầu tư mà U.S. Bancorp khuyến nghị. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kênh này không cam kết lợi nhuận, thu nhập và giá trị tài sản của bạn vẫn biến động theo thị trường. Ngoài ra, bạn còn phải đóng phí tham gia và phí dịch vụ quản lý tài sản…

*Mọi chuyên gia đều nói tốt cho mảng kinh doanh của mình. Thực tế quan sát trong thời gian qua, giá vàng vượt xa các khoản đầu tư kể trên.

*Mọi kênh đầu tư đều ẩn chứa mức độ rủi ro nhất định. Vì thế bạn cần xác định khoảng thời gian còn lại đến tuổi nghỉ hưu. Nếu việc chuẩn bị càng muộn, bạn nên cân nhắc lựa chọn kênh đầu tư có rủi ro thấp nhất nhằm đảm bảo an toàn vốn cho hưu trí.

tygiadola.net

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,470 20 25,600 50

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,500-600 83,500-600
Vàng 9999 74,700100 76,600100

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,97848 25,34848

  AUD

15,749-127 16,419-133

  CAD

17,802-14 18,559-15

  JPY

1580 1680

  EUR

26,070-29 27,500-31

  CHF

26,93090 28,07594

  GBP

30,533-6 31,831-6

  CNY

3,41312 3,55813