Roubini: Bong bóng công nghệ, tiền điện tử sắp nổ. Tôi sẽ ‘tăng tỉ trọng vàng’ ngay bây giờ 14:37 14/05/2021

Roubini: Bong bóng công nghệ, tiền điện tử sắp nổ. Tôi sẽ ‘tăng tỉ trọng vàng’ ngay bây giờ

Theo bạn, sự phục hồi của thị trường chứng khoán an toàn đến mức nào, và một sự điều chỉnh nghiêm trọng sẽ diễn ra ra sao? Nouriel Roubini, Giám đốc điều hành của Roubini Macro Associates và là giáo sư tại Trường Kinh doanh NYU Stern, cho biết với quá nhiều bong bóng xuất hiện trên thị trường tài chính, vàng là một trong những khoản đầu tư tốt để răng tỉ trọng ngay bây giờ.

Roubini nói với Michelle Makori, biên tập viên của Kitco như sau:

Đã có một vụ bùng nổ nợ công ty trước cuộc khủng hoảng này, và bây giờ thậm chí còn có một khoản nợ công ty chất lượng rất cao tích tụ lại. Chúng ta có bong bóng công nghệ, chúng ta có bong bóng tiền điện tử, chúng ta có Robinhood và giao dịch trong ngày và GameStop “bong bóng”. Tất cả những điều này cho thấy thị trường đang nổi bọt nếu không phải là bong bóng hoàn toàn và do đó nguy cơ điều chỉnh sẽ tăng lên theo thời gian do định giá bị kéo giãn.

Roubini chỉ ra rằng có một số yếu tố có thể mở ra một đợt điều chỉnh đáng kể trên thị trường chứng khoán Mỹ, bao gồm lạm phát gia tăng liên tục, sự khó khăn nếu Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng trưởng bất ngờ giảm. Ông nói:

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thấy sự lây lan của một trong những biến thể kháng với các loại vắc-xin hiện tại? Ngay cả Hoa Kỳ cũng có thể gặp rủi ro.

Tất cả những điều trên có thể dẫn đến một sự kiện rủi ro, đặc biệt là khi việc định giá thị trường được định giá ở mức hoàn hảo, Roubini lưu ý. Điều này có nghĩa là thị trường chứng khoán được định giá cho một kịch bản nơi mà tăng trưởng sẽ mạnh, lạm phát sẽ duy trì ở mức thấp và Fed vẫn tiếp tục giữ vững chính sách tiền tệ. Ông giải thích:

Bất kỳ cú sốc nào đối với các yếu tố trên đều có thể dẫn đến sự điều chỉnh.

Và đây là lúc cuộc trò chuyện về vàng bắt đầu. Roubini nói:

Vàng đã tăng tới mức 2000$vào mùa hè năm ngoái và điều chỉnh 15%. Nó bắt đầu suy yếu khi lợi suất dài hạn tăng không chỉ về mặt danh nghĩa mà còn về thực tế. Nó bắt đầu suy yếu cũng bởi vì đã có một thời kỳ mà đồng đô la mạnh lên thay vì yếu đi.

Tuy nhiên, đã có một sự thay đổi trong vài tháng qua, với giá vàng bắt đầu cao hơn. Vào thời điểm viết bài, hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 6 đang giao dịch thoải mái trên mức tâm lý quan trọng là 1800$.

Khi được hỏi về triển vọng của mình đối với vàng, Roubini chỉ ra rằng giá sẽ tăng dần, đồng thời nói thêm rằng ông muốn tăng tỉ trọng vàng trong môi trường vĩ mô hiện tại.

Với xu hướng thâm hụt tài khóa, lạm phát tăng dần, các vấn đề chính trị – xã hội, các vấn đề địa chính trị, sự suy yếu dần giá trị của đồng đô la Mỹ và các giai đoạn rủi ro tiềm ẩn khác, tôi sẽ tăng tỉ trọng vàng trong danh mục đầu tư của mình. Chúng ta đã có Covid-19, nhưng sẽ có những giai đoạn rủi ro khác khi có sự điều chỉnh của chứng khoán Hoa Kỳ và toàn cầu, và khi đó vàng là một tài sản an toàn.

Ông tiếp tục chia sẻ góc nhìn:

Triển vọng trung hạn của tôi đối với vàng là giá sẽ tăng dần lên. Tại sao? Nếu tôi đúng và sống trong một thế giới mà chúng ta sẽ tiếp tục thâm hụt tài chính, chúng ta sẽ có những cú sốc cung tiêu cực lạm phát và lạm phát đình trệ. Khi đó giá vàng phải tăng cao hơn bởi vì chúng là một hàng rào tốt để chống lại lạm phát và giảm giá của tiền tệ fiat.

Roubini giải thích rằng ông nhận thấy giá trị của đồng đô la suy yếu theo thời gian, đây là một luồng gió đối với vàng do mối quan hệ nghịch đảo của nó với đồng bạc xanh. Ông nói:

Chúng tôi có thâm hụt tài khoản vãng lai và thâm hụt kép rất lớn. Và do chính sách kích thích tài chính, thâm hụt tài khoản vãng lai của chúng ta sẽ còn lớn hơn theo thời gian. Về mặt cấu trúc, đồng đô la phải yếu đi. Trước đây, khi Fed tăng lãi suất, có đủ dòng vốn để giữ cho đồng đô la mạnh. Nhưng bây giờ Fed đang giữ lãi suất ở mức 0 và thực hiện QE quá lớn, tài khoản vốn sẽ không cung cấp đủ dòng tiền để duy trì đồng đô la.

Ông Roubini chỉ ra rằng đồng bạc xanh cũng gặp rủi ro vì Mỹ sử dụng nó như một công cụ chính sách đối ngoại, đặc biệt là với một số đối thủ chiến lược như Iran, Triều Tiên, Trung Quốc và Nga bị trừng phạt.

Ông nói thêm, điều này đã tạo ra một động thái rời khỏi đồng đô la Mỹ trên toàn cầu. Theo đó, định vị vàng là vật thay thế hoàn hảo tại các quốc gia như Trung Quốc và Nga vì Mỹ không thể chiếm giữ kim loại quý này.

Các ngân hàng trung ương có trữ lượng lớn tài sản bằng đô la Mỹ và họ phải giảm dần số tài sản này. Nếu Trung Quốc chuyển từ đô la sang nhân dân tệ, đồng tiền của họ sẽ tăng giá. Họ không muốn làm điều đó. Nếu họ chuyển sang đồng euro và Yên, chúng làm tăng giá trị của đồng euro và yên và tạo ra xung đột thương mại với Nhật Bản và châu Âu. Họ sẽ đi đâu? Vào thứ mà Mỹ không thể chiếm giữ và đó là vàng. Và sự đa dạng hóa từ Trái phiếu Kho bạc thành vàng của các ngân hàng trung ương đã bắt đầu. Đó là lý do tại sao vàng tăng 60% từ năm 2018 đến giữa năm ngoái. Và xu hướng của Mỹ sử dụng đồng đô la như một công cụ chính sách đối ngoại và vũ khí hóa cuối cùng sẽ làm suy yếu đồng đô la và dần dần làm tăng giá vàng.

tygiadola.net

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,680 160 25,760 90

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,800 83,800
Vàng nhẫn 74,800 76,700

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

25,1330 25,4730

  AUD

15,7810 16,4520

  CAD

17,9620 18,7260

  JPY

1610 1700

  EUR

26,3070 27,7500

  CHF

27,4310 28,5970

  GBP

30,7080 32,0130

  CNY

3,4390 3,5860