Perlaky từ WGC: Bất chấp sự phục hồi của lợi suất trái phiếu, lãi suất thực vẫn âm và điều đó tốt cho vàng 11:03 04/03/2021

Perlaky từ WGC: Bất chấp sự phục hồi của lợi suất trái phiếu, lãi suất thực vẫn âm và điều đó tốt cho vàng

Reflation trade ngày càng tăng đã khiến các nhà đầu tư vàng lo sợ, bởi lẽ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đã đẩy lợi suất trái phiếu tăng gần 200% so với mức thấp chỉ cách đây có 7 tháng.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Kitco News, Adam Perlaky, nhà nghiên cứu cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới, nói rằng không có gì đáng ngạc nhiên khi vàng đã gặp khó khăn trong năm nay vì tốc độ thay đổi trên thị trường trái phiếu rất ấn tượng. Đồng thời, ông nói thêm rằng ngay cả khi tăng, lãi suất thực vẫn nằm trong vùng âm, điều này tích cực cho thị trường vàng. Ông lập luận:

Đúng vậy, lợi suất 10 năm đã quay trở lại mức 1,5%, nhưng trong điều kiện thực tế, với tư cách là một nhà đầu tư, bạn vẫn không kiếm được tiền. Lợi suất thực vẫn đang ở mức âm. Chúng ta vẫn còn cách xa việc lãi suất thực tác động đến chi phí cơ hội của vàng.

Bình luận của ông được đưa ra khi giá vàng đã tích tắc giảm xuống dưới 1700$ lần đầu tiên kể từ tháng Sáu. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 giao dịch lần cuối ở 1717,90$, giảm gần 1% trong ngày thứ Tư.

Từ góc độ kỹ thuật, Perlaky cho rằng ngay cả khi tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu đè nặng lên vàng, thị trường vẫn xuất hiện sự quá bán và có thể được coi là có giá hấp dẫn.

Trong khi lợi suất trái phiếu danh nghĩa vẫn có khả năng tăng cao hơn, Perlaky cho biết kỳ vọng lạm phát cũng đang tăng lên. Trong khi giá vàng giảm kể từ đầu năm, các mặt hàng khác như dầu, đồng và gỗ xẻ đã tăng cao hơn đáng kể. Perlaky cho rằng đây là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy lạm phát đang gia tăng. Ông nói:

Bạn có thể thấy rằng các nhà đầu tư đang định vị trong môi trường lạm phát cao hơn. Họ đang bắt đầu thức tỉnh ý tưởng về một tình huống mới này.

Không chỉ lạm phát gia tăng có thể gây áp lực mới lên lợi suất trái phiếu thực, mà Perlaky cũng lưu ý rằng ngày càng có nhiều lo ngại về sự phục hồi khi lãi suất danh nghĩa tăng cao hơn, gây áp lực lên việc định giá thị trường chứng khoán.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang đã rất do dự khi nói về khả năng thực hiện một chương trình kiểm soát đường cong lợi suất, Perlaky nói rằng các quốc gia và ngân hàng trung ương khác đã lên tiếng nhiều hơn về vấn đề này. Ông biện giải:

Nếu lãi suất tăng cao hơn nhiều, sẽ trở nên đắt đỏ hơn theo cấp số nhân đối với rất nhiều quốc gia này để có thể xử lý bảng cân đối kế toán của họ. Vì vậy, không chỉ có Hoa Kỳ; mà rất nhiều quốc gia lớn đang nói một cách hiệu quả rằng nếu lợi suất vượt quá tầm kiểm soát, họ sẽ làm điều gì đó để can thiệp. Cuối cùng thì điều đó đã trở thành điều tích cực đối với vàng.

Perlaky cũng nói rằng ông không tin rằng việc cải thiện sự lạc quan đầu tư trên thị trường là đáng tin cậy như nó xuất hiện. Khi các nhà đầu tư tiếp tục đổ xô vào thị trường chứng khoán được định giá quá cao, vai trò của vàng như một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư ngày càng quan trọng hơn.

Không chỉ vàng bị ảnh hưởng bởi lợi suất trái phiếu tăng. Perlaky chỉ ra rằng lợi suất trái phiếu càng cao thì chúng càng ảnh hưởng đến việc định giá vốn chủ sở hữu. Ông nhận định:

Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn ở đó. Lập luận về việc có vàng trong danh mục đầu tư của bạn không thay đổi. Nó vẫn đóng vai trò như một công cụ đa dạng hóa. Nó vẫn có lợi nhuận dài hạn. Nếu bạn lo ngại về lạm phát hiện nay, đó là công cụ đầu tư hoàn hảo.

Mặc dù vàng đang bị ảnh hưởng, Perlaky nói rằng họ không kỳ vọng việc mua vào chưa từng có của năm ngoái sẽ tạo ra một làn sóng bán ra mới khi sự lạc quan tiếp tục tăng trên thị trường. Ông nói thêm rằng trong khi nhu cầu của nhà đầu tư đối với các quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng đã chậm lại trong những tháng gần đây, nhu cầu vật chất đang tăng lên và cung cấp một trụ cột hỗ trợ mới.

Đồng thời, thị trường ETF đa dạng hơn rất nhiều, do đó ít bị hoảng loạn bán hơn.

tygiadola.net

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,470 20 25,600 50

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,700 83,700
Vàng 9999 74,700 76,600

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,9780 25,3480

  AUD

15,7490 16,4190

  CAD

17,8020 18,5590

  JPY

1580 1680

  EUR

26,0700 27,5000

  CHF

26,9300 28,0750

  GBP

30,5330 31,8310

  CNY

3,4130 3,5580