Tại sao nhà đầu tư bắt đầu hoảng loạn vì lợi suất trái phiếu tăng vọt? 11:53 26/02/2021

Tại sao nhà đầu tư bắt đầu hoảng loạn vì lợi suất trái phiếu tăng vọt?

Mối lo ngại về tình trạng lạm phát đã khiến giới đầu tư suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể phải thay đổi chính sách sớm hơn dự kiến, theo đó NHTW sẽ cắt giảm lượng mua trái phiếu hoặc thậm chí tăng lãi suất ở một thời điểm nào đó.

Hiện tại, nhà đầu tư chứng khoán đang nỗ lực đi tìm lời giải cho câu hỏi lợi suất trái phiếu tăng vọt sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường.

Kể từ ngày 10/2, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm – chưa điều chỉnh theo lạm phát, đã tăng từ 1,13% lên 1,61%, tương đương 48 điểm cơ bản và chạm mức cao nhất trong 1 năm.

Mối lo ngại về tình trạng lạm phát đã khiến giới đầu tư suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể phải thay đổi chính sách sớm hơn dự kiến, theo đó NHTW sẽ cắt giảm lượng mua trái phiếu hoặc thậm chí tăng lãi suất ở một thời điểm nào đó. Đây sẽ là một yếu tố tiêu cực đối với thị trường chứng khoán, khi Dow Jones đã mất tới 559 điểm ở phiên ngày 25/2.

Peter Tchir đến từ Academy Securities cho biết đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu cho thấy dấu hiệu lạm phát, nhưng không hẳn là một thực tế. Ông nói: “Lợi suất trái phiếu 10 năm tăng lên không phản ánh rằng lạm phát đang thực sự diễn ra, mà cho thấy rằng nhà đầu tư dự đoán về khả năng lạm phát.”

Tchir lưu ý rằng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã “hạ nhiệt” mối lo ngại về việc lạm phát sắp xảy ra, khi cho biết trong buổi điều trần mới đây rằng những dấu hiệu về lạm phát trên quy mô lớn không xuất hiện trong thế giới thực và nếu có xảy ra thì chỉ mang tính “nhất thời”.

Hiện tại, nhà đầu tư trái phiếu đang lo ngại về khả năng lạm phát. Trong khi đó, ông Powell lại cho biết không nên lo lắng về việc này. Liệu đâu là quan điểm đúng? Theo CNBC, câu trả lời phụ thuộc vào người được hỏi và bạn theo dõi phần nào của thị trường.

Chúng ta có thể thấy lạm phát ở thời điểm hiện tại hay không? Có, trong lĩnh vực hàng hóa: giá dầu đang chạm mức cao nhất kể từ năm 2018, trong khi giá đồng ở mức cao nhất gần 10 năm. Dẫu vậy, những dấu hiệu của lạm phát tiêu dùng đang ở mức thấp, chỉ dưới 2%.

Các chuyên gia với quan điểm về thị trường giá lên như Tchir nhấn mạnh rằng, trong trường hợp này, lợi suất trái phiếu tăng không phải là yếu tố tiêu cực với thị trường chứng khoán. Ông nói: “Lần này, với việc lợi suất tăng nhờ đà hồi phục của nền kinh tế, cơ sở hạ tầng và các biện pháp kích thích. Tất cả những yếu tố đó đều mang lại thuận lợi cho thị trường. Đó là lý do tại sao diễn biến hiện tại không khiến tôi quá sợ hãi.”

Ông cho biết thêm, giá hàng hóa tăng có thể là điều dễ dàng được nhà đầu tư chấp nhận và tin rằng phần lớn sự gia tăng chỉ là một điều kiện tạm thời phản ánh việc nền kinh tế mở cửa trở lại và mức giá sẽ trở lại “bình thường”.

Hans Mikkelsen – chiến lược gia tín dụng tại Bank of America, lại không chắc chắn như vậy. Ông đồng tình với quan điểm của Tchir về sự tăng trưởng kinh tế, nhưng cho rằng đà hồi phục này sẽ mạnh mẽ hơn so với dự đoán và theo đó lạm phát sẽ tăng cao. Ông nói: “Kể từ mùa hè năm 2020, các nhà kinh tế đã liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức chưa từng có. Dường như mối rủi ro thực sự là Fed không thể có động thái ôn hòa trong thời gian dài hơn và sự thay đổi đó sẽ khiến tình trạng chênh lệch tín dụng tăng lên.”

Trong khi đó, Tchir lập luận rằng, điểm mấu chốt là liệu Fed có thể duy trì việc nới lỏng chính sách hay không. Ông cho hay: “Nếu Fed vẫn giữ cam kết để lãi suất ngắn hạn ở mức thấp, điều đó sẽ trấn an nhà đầu tư và không xảy ra sự kiện ‘taper tantrum’ (sự tụt dốc mạnh của thị trường chứng khoán và giá trị đồng tiền các nền kinh tế mới nổi, khi nhà đầu tư quốc tế rút vốn) khi lãi suất tăng đột ngột. Powell đã nói rằng ông cảm thấy yên tâm về lạm phát, không phản ứng trước những thay đổi ngắn hạn.”

Tuy nhiên, thị trường có đối diện với một vấn đề khác. Do giá cổ phiếu đang ở mức quá cao, nên dự đoán sai là một sai lầm không thể có. Những thay đổi nhỏ của lợi suất trái phiếu có thể thúc đẩy nhà đầu tư cổ phiếu công nghệ nhanh chóng chốt lời khi họ nghĩ rằng đó là một dấu hiệu đáng báo động.

Nhà bình luận kỳ cựu về thị trường chứng khoán – Michael Farr, mới đây cho biết ngay cả mức tăng nhỏ cũng là một dấu hiệu. Ông nói với các khách hàng: “Thời kỳ đổ tiền vào bất kỳ cổ phiếu nào dẫn đầu thị trường đã kết thúc. Giờ đây, nhà đầu tư phải nhận ra rằng có những cơ hội khác ngoài kia, bao gồm cả những cổ phiếu có diễn biến kém vượt trội. Nếu diễn ra, sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế cùng lợi suất, lạm phát tăng cao hơn sẽ thay đổi toàn bộ ‘bức tranh đầu tư’.”

Tham khảo CNBC

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,680 160 25,760 90

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 81,800-300 83,800-300
Vàng nhẫn 75,000300 76,900300

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

25,13333 25,47333

  AUD

15,781-21 16,452-22

  CAD

17,962131 18,726137

  JPY

1612 1702

  EUR

26,307139 27,750146

  CHF

27,431394 28,597411

  GBP

30,70841 32,01342

  CNY

3,43919 3,58620