Chọn Vàng hay bitcoin? Hai tài sản có thể cùng tồn tại khi vàng khôi phục lại trạng thái trú ẩn an toàn của nó 15:38 24/02/2021

Chọn Vàng hay bitcoin? Hai tài sản có thể cùng tồn tại khi vàng khôi phục lại trạng thái trú ẩn an toàn của nó

Thị trường tài chính có đủ nhu cầu để duy trì cả vàng và bitcoin như những tài sản trú ẩn an toàn, theo nhà đồng sáng lập Digix và COO Shaun Djie.

Djie nói với Kitco News như sau:

Vàng và bitcoin sẽ vượt trội hơn nhiều loại tài sản trong năm nay, đặc biệt nhu cầu gia tăng đối với các tài sản phòng ngừa lạm phát trong bối cảnh việc in tiền ồ ạt và lo ngại giảm giá tiền tệ.

Và mặc dù không gian vàng đã im ắng trong vài tháng qua, đặc biệt là khi so sánh với bitcoin, Djie dự báo kim loại quý này tăng trở lại lên 2000$ vào cuối năm. Ông chia sẻ:

Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy bitcoin giao dịch ở mức 100.000$ vào cuối năm nay. Đối với vàng, tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy nó lại gần mức 2000$.

Lý do dẫn tới quan điểm lạc quan của ông là sự không chắc chắn, vẫn còn rất nhiều trong hiện tại. Djie cảnh báo rằng đại dịch sẽ không kết thúc trong năm nay. Ông lập luận:

Chúng ta khó có thể thấy tất cả mọi người trên thế giới được tiêm phòng và các quốc gia mở cửa đường biên giới trở lại cho du lịch trong năm nay. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy thị trường điều chỉnh nghiêm trọng vào cuối năm nay. Việc phục hồi kinh tế hoàn toàn sẽ mất hơn 4 năm.

Đây là thời điểm mà thị trường chứng khoán đã được định giá quá cao và có một làn sóng mới các nhà đầu tư bán lẻ đổ tiền vào cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn tài khoản tiết kiệm của họ. Ông nói thêm:

Tất cả lượng thanh khoản dư thừa ngoài kia đã chảy vào các tài sản có tính đầu cơ cao. Thị trường chứng khoán đang được định giá quá cao. Chúng ta đang chứng kiến mức cao nhất mọi thời đại mới diễn ra vào mỗi tuần. Mọi người đang tìm thấy ý tưởng đầu tư một cách ít khó khăn hơn nhiều so với 2 năm trước dưới ánh sáng của các phương tiện truyền thông xã hội và tất cả các bình luận trên mạng.

Bitcoin sẽ không thay thế vàng

Vàng và bitcoin đều có thể tăng giá khi các nhà đầu tư tìm kiếm các kho lưu trữ giá trị tốt hơn. Djie nói:

Tôi không nghĩ cái này có thể thay thế cái kia. Vàng vẫn sẽ tồn tại lâu hơn nữa. Và khía cạnh vật lý của nó vẫn sẽ là chìa khóa và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoài kia.

Bitcoin thu hút một loại nhà đầu tư khác với vàng – đám đông kỹ thuật số mới đang tìm kiếm sự an toàn, ông mô tả. Djie giải thích về bitcoin:

Thế giới tiền điện tử hấp dẫn những người đã tăng tốc quá trình học tập kỹ thuật số trong 12 tháng qua. Kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu, nhiều người bắt đầu tham gia vào thị trường chứng khoán thông qua điện thoại di động của họ. Toàn bộ làn sóng tự giáo dục tạo nên câu chuyện đầu tư. Và mọi người đang tự mua bitcoin như một vật lưu trữ giá trị.

Điều này không ảnh hưởng đến vàng, vốn bản thân nó sẽ tiếp tục tạo ra sự hấp dẫn. Ông nói:

Thị trường đủ để chứa cả hai loại tài sản. Một loại sẽ thu hút nhiều hơn đối với đám đông kỹ thuật số và loại kia sẽ thu hút nhiều hơn đối với đám đông vật lý.

Một điều nữa cần xem xét trong cuộc tranh luận về vàng và bitcoin là tất cả các gợi ý về quy định đều đến từ quan chức Hoa Kỳ, Djie nói thêm. Ông chỉ ra:

Vàng sẽ chứng kiến nhiều hành động hơn khi các nhà quản lý và các nhà đầu tư khác nhau cùng hô hào về bitcoin. Vàng có thể sẽ tiếp tục trạng thái cũ là nơi trú ẩn an toàn và là tài sản không có rủi ro.

Bình luận gần đây nhất được đưa ra bởi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen, nói rằng bitcoin là một thứ ‘cực kỳ kém hiệu quả’ trong thực hiện các giao dịch tiền tệ. Yellen nói với CNBC:

Tôi không nghĩ rằng bitcoin… được sử dụng rộng rãi như một cơ chế giao dịch. Ở mức độ nó được sử dụng, tôi e rằng nó thường dành cho tài chính bất hợp pháp. Đó là một cách cực kỳ kém hiệu quả để thực hiện các giao dịch và lượng năng lượng tiêu thụ để xử lý các giao dịch đó thật đáng kinh ngạc.

Djie một phần đồng ý với Yellen, nói rằng bitcoin không hiệu quả lắm khi nói đến giao dịch, nhưng lưu ý rằng hiệu quả giao dịch của tiền điện tử không phải là lý do tại sao mọi người lại nhảy lên chuyến tàu đầu tư này. Ông nói:

Nó không hiệu quả trong các giao dịch thông thường. Tuy nhiên, câu chuyện về bitcoin ngày nay là một kho lưu trữ giá trị chứ không phải là một phương tiện thanh toán hoặc các giao dịch diễn ra trên cơ sở ngang hàng.

Các công ty như Tesla, MicroStrategy và Square đều đã mua bitcoin, với lý do tiềm năng của nó như một kho lưu trữ giá trị. Djie lưu ý:

Tôi không nghĩ bất cứ ai ngoài kia sẽ thích sử dụng nó hàng ngày cho các giao dịch. Nó chậm, dễ biến động và tốn kém khi sử dụng.

Sự hồi sinh của vàng

Theo Djie, khi rõ ràng nền kinh tế sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn vào năm 2021, bao gồm cả lạm phát, vàng sẽ bắt đầu giao dịch cao hơn và lấy lại vị thế là tài sản trú ẩn an toàn. Vị này biện giải:

Kể từ đầu năm, việc mua vàng không có gì đáng ấn tượng khi mọi người đang tìm kiếm lợi suất tốt hơn ở các loại tài sản khác, chẳng hạn như cổ phiếu và thị trường tiền điện tử. Vàng luôn được coi là tài sản né tránh rủi ro, nhưng thị trường đã giao dịch trong tâm trạng ưa thích rủi ro trong năm nay. Trong tương lai, khi thị trường nhận ra rằng các nhà đầu tư nên chọn vàng thay vì các tài sản khác, bạn sẽ thấy giá có xu hướng tăng lên.

Các nhà đầu tư sẽ không thể bỏ qua các dấu hiệu được cảnh báo quá lâu – lạm phát, in tiền, đồng đô la giảm, lãi suất thấp và thị trường chứng khoán được định giá quá cao. Djie lưu ý:

Có rất nhiều bình luận chỉ ra rằng hoạt động của thị trường chứng khoán không phản ánh đúng sức khỏe của nền kinh tế. Thị trường chứng khoán đang ở gần mức cao nhất mọi thời đại, nhưng chúng tôi không thấy sự phục hồi kinh tế tương ứng. Thêm vào đó, đồng đô la Mỹ có khả năng sẽ giao dịch thấp hơn nhiều so với các đồng tiền của nó trong khi lãi suất vẫn rất thấp.

Lạm phát thường xuất hiện chậm hơn rất nhiều so với các chỉ số kinh tế khác. Nhưng một khi nó đến, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho giai đoạn lạm phát trong 12-24 tháng tới. Ông Djie nhấn mạnh:

Lạm phát chắc chắn sẽ xảy ra bởi vì mọi quốc gia ngoài kia đều tài trợ cho các chương trình kích thích của riêng mình. Và với khả năng nhiều đô la Mỹ được in ra, tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy lạm phát cao hơn nhiều vào cuối năm. Bitcoin sẽ hoạt động song song với vàng.

Một rủi ro nữa cần quan tâm trong dài hạn là lập trường của Tổng thống Mỹ Joe Biden về Trung Quốc. Djie cho biết:

Chúng ta có thể sẽ chứng kiến sự thay đổi quyền lực quan trọng trong 4 năm tới khi căng thẳng chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, và nó sẽ khiến giá vàng tăng lên.

tygiadola.net

Tin Mới

Các Tin Khác

Giá đô la chợ đen

Mua vào Bán ra

USD chợ đen

25,380 -35 25,460 -35

Giá đô hôm nay

Giá vàng hôm nay

Mua vào Bán ra
Vàng SJC 79,000 81,000
Vàng 9999 69,200700 70,450700

Tỷ giá hôm nay

Ngoại Tệ Mua vào Bán Ra

  USD

24,61030 24,98030

  AUD

15,74584 16,41488

  CAD

17,859116 18,619121

  JPY

1590 1680

  EUR

26,04729 27,47731

  CHF

26,798121 27,938126

  GBP

30,508117 31,805121

  CNY

3,3625 3,5065